10 อย่างที่ควรรู้ ก่อนจะรีโนเวทบ้าน ต้องรู้ก่อนที่เริ่มทำจะได้ไม่เสียเวลาทีหลัง

เมื่อเรามีบ้านเก่า หรือบ้านที่ได้รับมรดกมาจากพ่อแม่ปู่ย่าตายาย สิ่งแรกที่คนทั่วไปคิดคือต้องรีโนเวทบ้านเพื่อให้ทันสมัยมากขึ้น

ที่นี้เรามาดูข้อควรระวังในการที่จะเริ่มต้นรีโนเวทบ้าน เพื่อจะได้รู้แบะแก้ไขให้ตรงจุด

1.ยกระดับพื้นภายในบ้าน ก็คือการยกพื้นภายใน

จาก บ้านและสวน

ในการรีโนเวทโครงสร้างพื้นภายใน ไม่ควรนำทราย หรือปูนมาเททับพื้นเดิม เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้โครงสร้าง เพราะทราย 1 คิว มีน้ำหนักถึง 1,529.2 กิโลกรัม หรือเกือบๆ 1 ตัน โดยเฉพาะบ้านที่ถูกออกแบบไว้ 150-200 กก/ตร.ม. ถ้าถมทราย 10 เซนติเมตร และเทปูนทับไปอีก นั่นจะทำให้น้ำหนักของบ้านเกิน วิธีที่ดีคือนำโฟมก่อสร้างมาปู และเทปูนทับตามร่องเพื่อลดน้ำหนักภายใน

ภาพจาก คุยกับลุงช่าง

2. เปลี่ยนวัสดุพื้น

จาก บ้านและสวน

เปลี่ยนวัสดุพื้นไม่ค่อยมีปัญหามากเนื่องจากพื้นมีน้ำหนักเบา แต่ควรระวังความหนาของวัสดุ ระดับพื้นไม่เท่ากัน และพื้นสูงกว่าประตูเดิม

3. เพิ่มพื้นโครงเหล็ก

จาก บ้านและสวน

นิยมทำกับตึกแถวที่มีพื้นที่ชั้นลอย โดยวัสดุที่เเนะนำคือโครงเหล็กและสมาร์ทบอร์ด หากใช้คอนกรีตจะมีความเสี่ยงเรื่องน้ำหนักของโครงสร้างอาคาร

4. โครงสร้างบันได

การย้ายบันไดหรือปิดบันได้เดิม ส่วนมากไม่ค่อยมีปัญหา แต่!!! การไปเจาะช่องบันไดใหม่ หรือเจาะพื้น จะต้องให้วิศวะกรผู้เชี่ยวชาญดูนิดนึงเพราะว่า อาจต้องมีคานเหล็กเสริมเพื่อให้รับน้ำหนักได้ และบันไดที่ทำใหม่ควรเป็นบันไดเหล็กเพื่อจะได้มีน้ำหนักเบา

5. การเจาะผนังเป็นช่องเปิด

จาก บ้านและสวน

เมื่อเจาะผนังจะเหลือพื้นที่ข้างบน 60-80 % ที่เป็นอิฐ ไม่มีอะไรรองรับ ให้นำเฟรมเหล็กมารับเป็นวงกบแบ้สจะใส่อลูมิเนียมอะไรก็แล้วเเต่ จะทำให้เเข็งแรงขึ้น ส่วนมากช่องเปิดผนังอิฐจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็นผนังพรีคาสท์จะมีปัญหาต้องไปถามผู้ออกแบบ หรือเจ้าของโครงการก่อนที่จะทำการเจาะ เพื่อป้องกันผนังถล่ม

6. การเพิ่มผนังใหม่

ผนังใหม่ที่เพิ่มมานั้นควรจะมีน้ำหนักเบาที่สุด ควรใช้ผนังเบา หรือผนังแห้ง โดยผนังแห้งคือ ผนังโครงสร้างเหล็ก และกรุด้วย ยิปซัมหรือสมาร์ทบอร์ด ถ้าจำเป็นต้องก่อ ให้ใช้อิฐมวลเบา

จาก บ้านและสวน

7. การย้ายตำแหน่งปลั๊กและสวิตซ์ไฟ

บางบ้านเวลาออกแบบมักจะฝังท่อร้อยสาย ทำให้เวลาจะเพิ่มจุดต้องกรีดใหม่ ทำให้มีความเสียหายค่อนข้างเยอะ เวลากรีดไปแล้วจะซ่อมผนังกลับมา ผนังมักไม่เหมือนเดิม ให้เดินสายไฟไว้ในกล่องแทน กล่องพลาสติก หรือจะเป็นท่อ EMT ที่เป็นท่อเหล็กก็ได้

8. การเปลี่ยนรื้อ ประตูหน้าต่าง

โดยการก่อสร้างประตูหรือหน้าต่างนั้น ตอนก่อสร้างจะถูกฝังเดือยและยึดกับปูนและผนัง เพราะฉะนั้นถ้าจะรื้อวงกบ แล้วทำใหม่โดยเอาอลูมิเนียมมาใส่ สามารถทำได้ เเต่จะยุ่งยากเพราะต้องเก็บงานปูนใหม่หมด

จาก บ้านและสวน

9. ปรับปรุงห้องน้ำ

ถ้าปรับปรุงห้องแหน่งโดยคงตำแหน่งเดิม อันนี้สามารถทำได้ง่าย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ย้ายตำแหน่งสุขภัณฑ์ อันนี้ต้องดูในเรื่องระบบท่อก่อน ว่าสามารถย้ายได้ไหม สามารถเจาะที่ใหม่และเดินไปหาท่อเก่าได้ไหม

จาก บ้านและสวน

10. การปรับปรุงหลังคา

เปลี่ยนวัสดุ ไม่เปลี่ยนทรง ไม่เปลี่ยนแบรนด์ เดิมปูกระเบื้องอะไร ก็ปูกระเบื้องนั้นสามารถทำได้เลย แต่ถ้าเปลี่ยนทั้งทรงเปลี่ยนทั้งโครง ต้องไปไล่ดูโครงสร้างและออกแบบใหม่

ขอบคุณข้อมูล บ้านและสวน, ลุงช่าง

(Visited 1,112 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!