การเลือก ฝ้าเพดานบ้าน มีกี่แบบ? ประโยชน์ของฝ้าเพดานมีอะไรบ้าง

ฝ้าเพดานบ้าน

ฝ้าเพดานบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้บ้านออกมาสวยสมบูรณ์แบบ โดยนอกจากจากเกาะกำบังความร้อนจากพื้นใต้หลังคาแล้ว ยังช่วยเก็บงานโครงสร้างให้มีความเป็นระเบียบอีกด้วย ฝ้าเพดานมีให้เลือกหลากหลายประเภท ห้องไหนควรใช้ฝ้าแบบไหน วันนี้เรานำความรู้เรื่องฝ้าเพดานมาฝาก

1. ฝ้าเพดานแผ่นยิปซั่ม ติดตั้งง่าย

เพดานยิปซั่ม

ฝ้าเพดานแผ่นยิปซั่ม เป็นประเภทฝ้ากระเบื้องแผ่นเรียบประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะติดตั้งง่าย ฉาบรอยปิดรอยได้เนียน และทาสีทับได้ อีกทั้งมีลวดลาย และขนาดให้เลือกที่หลากหลาย มีให้เลือกติดตั้งได้หลายแบบ เช่น ฝ้ายิปซั่มฉาบเรียบ ฝ้ายิปซั่มทีบาร์ และฝ้ายิปซั่มกันชื้น ที่เหมาะติดตั้งในห้องน้ำ หรือชายคา โดยแบบฝ้าประเภทนี้ก็มีราคาไม่แพง สามารถติดตั้งได้ทั้งภายนอก และภายใน

2. ฝ้าเพดานไฟเบอร์ซีเมนต์ นิยมใช้ในปัจจุบัน

เพดานบ้านไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นประเภทฝ้าที่ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลส ผสมกับปูนซีเมนต์ จึงทำให้มีความแข็งแรง หยืดหยุ่นได้ดี มักมีลักษณะเหมือนกับไม้ระแนง มีให้เลือกหลายขนาด และแผ่นหนากว่าฝ้าเพดานประเภทแผ่นยิปซั่ม อีกทั้งมีความทนแดด ทนฝน ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก จึงได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

3. ฝ้าเพดานไม้ ให้ความรู้สึกอบอุ่น

เพดานไม้

ฝ้าเพดานไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้แท้ หรือไม้เทียมเป็นวัสดุตกแต่งที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ตามฝ้าเพดานไม้แท้ เป็นวัสดุที่มีราคาสูง และมีค่าใช้จ่ายสำหรับการบำรุงเนื้อไม้

 ทำให้เพดานไม้เทียมได้อย่างไม้พลาสติกคอมโพสิต (Wood Plastic Composite) ซึ่งผลิตจากไม้ และเม็ดพลาสติกถูกนำมาใช้ทดแทนกันมากขึ้น เพราะสวยงามเหมือนไม้จริงแต่ดูแลรักษาได้ง่าย และมีราคาต่ำกว่าไม้ธรรมชาติ

4. ฝ้าเพดานไวนิล ไม่ต้องทำสีเพิ่ม

ฝ้าเพดานไวนิล เป็นฝ้ายูพีวีซีที่ผลิตจากอะคริลิกประเภทหนึ่ง มีน้ำหนักเบา ไม่ต้องทำสีเพิ่มเติม เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มักมีความเปียกชื้นตลอดเวลา ถือเป็นหนึ่งในประเภทฝ้าเพดานที่ได้รับความนิยมเช่นกัน

5. ฝ้าเพดานอลูมิเนียม เหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่

เพดานอลูมิเนียม

ฝ้าเพดานอลูมิเนียม นิยมใช้ติดสำหรับซ่อนระบบไฟที่ส่องสว่างภายในหรือนอกบ้าน มีคุณสมบัติที่ทนทานอย่างมาก ทนไฟได้ดี อีกทั้งกันความชื้น แต่ไม่กันความร้อน เหมาะกับการติดตั้งพื้นที่ขนาดใหญ่ มีราคาค่อนข้างสูงกว่าฝ้าประเภทอื่น ๆ 

รู้จักกับวัสดุที่ใช้ทำฝ้าเพดานกันแล้ว ต่อมามาดูกันว่าฝ้าเพดานสามารถติดตั้งได้ในรูปแบบใดกันบ้าง?

การติดตั้งฝ้าเพดานบ้านในรูปแบบต่าง ๆ

1. ฝ้าเพดานที่ใช้งานภายในบ้าน

ใช้สำหรับติดตั้งภายในบ้านทั้งใน ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น และห้องครัว ใช้สำหรับปกปิดงานระบบต่าง ๆ ที่ติดตั้งบนเพดานภายในบ้าน และใช้ติดตั้งเพื่อความสวยงาม

2. ฝ้าเพดานชายคาภายนอก

ฝ้าเพดานชายคาภายนอก มักติดตั้งไว้ที่ชานบ้านหรือที่ระเบียง ใช้สำหรับป้องกันสัตว์เข้ามาใต้เพดาน รวมถึงช่วยป้องกันความร้อนภายนอก และช่วยระบายอากาศใต้หลังคา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบ้านร้อนอบอ้าว

3. ฝ้าเพดานแขวน หรือทีบาร์ มักติดตั้งตามอาคารสำนักงาน

ฝ้าเพดานเเขวน

ฝ้าเพดานแขวนหรือทีบาร์ (T-bar)  เป็นแบบฝ้าเพดานที่พบเห็นได้มากตามอาคารสำนักงานหรือห้องที่มีพื้นที่ไม่มากนัก เพราะมีราคาไม่แพง สามารถเปิดฝ้าขึ้นไปดูงานระบบภายในได้ โดยแบบฝ้าชนิดนี้จะติดตั้งด้วยการติดตั้งโครงเป็นรูปตัว T คว่ำ เป็นช่องตารางสี่เหลี่ยม จากนั้นจึงติดตั้งแผ่นยิปซั่มตามช่องก็เป็นที่เรียบร้อย

4. ฝ้าเพดานหลุมในบ้านสไตส์โมเดิร์น

ฝ้าเพดานหลุม

ฝ้าเพดานหลุม เป็นเพดานบ้านที่เหมาะกับการตกแต่งแบบโมเดิร์น เป็นการเล่นระดับเพดานให้ดูมีลูกเล่น ทำให้ระยะระหว่างพื้น และเพดานดูโปร่งมากขึ้น อีกทั้งยังออกแบบมาเพื่อรองรับการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น โคมไฟระย้า หรือพัดลมเพดาน

5. ฝ้าเพดานกันเสียงสะท้อน ในห้องที่ต้องใช้เสียงดัง

ฝ้าเพดานกันเสียงสะท้อนเป็นแบบฝ้าช่วยป้องกันการเกิดปัญหาเสียงสะท้อนได้ดี แนะนำให้เลือกใช้ประเภทที่มีพื้นผิวขรุขระ จะช่วยซับเสียงไม่ให้สะท้อนได้

ประโยชน์ของฝ้าเพดานบ้านที่ควรรู้ 5 ข้อ

  1. เก็บความเรียบร้อยภายในห้อง ช่วยเก็บความเรียบร้อยของโครงสร้างบ้านทำให้รู้สึกสบายตา และยังช่วยเก็บและปิดงานระบบต่าง ๆ ที่อยู่บนเพดาน
  2. ช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคา และพื้นใต้หลังคาได้อย่างดีเยี่ยม
  3. ช่วยดูดซับและป้องกันเสียงได้อย่างดี ช่วยป้องกันเสียงห้องด้านบนในชั้นถัดไป
  4. ช่วยป้องกันการลามไฟ
  5. เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านให้สวยงามตามสไตล์ที่ต้องการ โดยเลือกใช้ฝ้าเพดานที่มีสีสันและลวดลายได้ตามใจชอบ

ขอบคุณข้อมูล jorakay.co.th และ wazzadu.com/article/3733

(Visited 129 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!