ใช้อิฐเซรามิกสร้างบ้านดีไหม อิฐเซรามิกมีข้อเสียอะไรบ้าง

อิฐเซรามิกหรืออิฐพันปีคืออะไร

อิฐเซรามิกเป็นอิฐชนิดหนึ่งที่ทำจากดินเหนียวและวัสดุอื่นๆ ใช้สำหรับสร้างบ้าน ผนัง และปูกระเบื้อง

วัสดุสำหรับอิฐเซรามิกอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการใช้อิฐ อาจเป็นดินเหนียว ปูนซีเมนต์ ปูนขาว หรือทรายผสมกับน้ำเพื่อทำเป็นครีมเปียก เมื่อตอนใช้งานควรรอให้ อิฐแห้งจนกว่าจะถึงระดับความแข็งที่ต้องการ กระบวนการทำให้แห้งอาจใช้เวลาตั้งแต่หนึ่งวันถึงสามสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและความหนาของมัน

โดยอิฐเซรามิกมีมาตั้งแต่สมัยโบราณเมื่อมีการใช้ครั้งแรกในอียิปต์โบราณตั้งแต่ 4500 ปีก่อนคริสตกาล

อิฐเซรามิก

อิฐเซรามิกข้อดี

อิฐเซรามิกทำจากดินเหนียวซึ่งเป็นสารธรรมชาติ มักใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างแทนคอนกรีตและหิน อิฐเซรามิกมีข้อดีมากมายที่ทำให้คุ้มค่าที่จะพิจารณาสำหรับคนที่มีโครงการจะสร้างที่อยู่อาศัย ข้อดีของอิฐเซรามิกมีดังนี้

ข้อดีของอิฐเซรามิกคือ 

– ปราศจากซีเมนต์: อิฐเซรามิกไม่มีซีเมนต์ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องใช้สารยึดเกาะใดๆ เพื่อยึดเข้าด้วยกัน สิ่งนี้ทำให้อิฐเซรามิกมีความยั่งยืนมากกว่าวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ และมีโอกาสแตกหรือบิ่นน้อยกว่า

– ทนทาน: อิฐเซรามิกสามารถใช้ได้กับผนัง พื้น และกระเบื้องมุงหลังคาทั้งภายนอกและภายใน เพราะมีความทนทานพอที่จะทนต่อสภาพอากาศที่รุนแรง เช่น ฝนหรือหิมะ โดยไม่ได้รับความเสียหายมากเกินไป

– การบำรุงรักษาต่ำ: อิฐเซรามิกไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ เช่น การทาสีหรือการปิดผนึก

– อิฐเซรามิกมีน้ำหนักที่ไม่หนักเกินไปจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการสร้างบ้านและอาคารอื่นๆ ที่ต้องการวัสดุที่ไม่หนัก

– อิฐเซรามิกทำด้วยดินเหนียวและน้ำ เผาแล้วเคลือบ จึงทำให้น้ำหนักเบา ทนทาน และราคาไม่แพง พวกเขาให้ภายนอกที่สวยงามกับอาคารใดๆ รูปลักษณ์ของอิฐเซรามิกไม่เพียงแต่ดูดีเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้หลากหลาย เนื่องจากสามารถใช้กับสถาปัตยกรรมได้หลากหลายสไตล์

– อัตราการดูดซึมน้ำที่ต่ำ ทำให้แตกร้าวได้ยาก โอกาสเกิดเชื้อราและสีหลุดร่อนยาก

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าอิฐเซรามิกไม่มีคุณสมบัติของฉนวนเช่นเดียวกับคอนกรีตหรือเหล็ก ดังนั้นจึงไม่ควรใช้กับผนังภายนอกของอาคารทั้งหลัง

อิฐเซรามิกข้อเสีย

อิฐเซรามิกใช้เป็นวัสดุก่อสร้าง พวกมันถูกสร้างขึ้นโดยการเผาดินเหนียวเพื่อผลิตวัสดุที่มีความแข็งและมีความหนาแน่นสูง อิฐเซรามิกมีข้อเสียหลายประการที่เราควรทราบก่อนใช้งาน

ข้อเสียของอิฐเซรามิกคือ สามารถแตกหรือหักได้หากแข็งตัวหรือร้อนเกินไป

หมายความว่า อิฐเซรามิกมีค่าการนำความร้อนสูง ซึ่งหมายความว่าอิฐอาจร้อนเร็วเกินไปในฤดูร้อนหรือเย็นเร็วเกินไปในฤดูหนาว

ข้อเสียประการหนึ่งคือ อิฐเซรามิกไม่มีคุณสมบัติของฉนวนเหมือนกับวัสดุอื่นๆ เช่น เหล็กหรือคอนกรีต ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์เหล่านี้ทำงานได้ไม่ดีในสภาพอากาศที่รุนแรง และอาจทำให้อาคารร้อนจัดหรือเย็นจัดได้ หากคุณอาศัยอยู่ในที่ที่มีสภาพอากาศเลวร้าย ไม่ควรใช้อิฐเซรามิกสำหรับบ้านของคุณ

ข้อเสียประการสุดท้ายคือ การใช้อิฐเซรามิกคือน้ำหนัก อิฐเซรามิกมีน้ำหนักมากกว่าคอนกรีตและวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ทำให้ใช้งานยากในบางสถานการณ์

 

อิฐเซรามิกมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกใช้อิฐให้เหมาะกับงาน ความต้องการ และงบการเงินในกระเป๋าของคุณ

(Visited 1,295 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!